ทำความรู้จัก “เครื่องปั่นไฟ” มีกี่ประเภท

เครื่องปั่นไฟ มีประเภทไหนบ้าง

สวัสดีค่ะทุกคน เครื่องปั่นไฟ (Generator) นั้นถือว่าเป็นเครื่องจักรที่ผลิตไฟฟ้าไว้ใช้งาน ในกรณีที่เกิดไฟฟ้าดับขึ้นมา เครื่องปั่นไฟก็จะช่วยทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าขึ้นมาสำรองทดแทนเพื่อให้ใช้งานต่อได้โดยไม่ติดขัด เรียกได้ว่าเครื่องปั่นไฟนั้นเหมาะกับในทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะภาครัฐหรือเอกชนหรือคนทั่วไปที่ต้องการใช้งานเครื่องปั่นไฟ

บางท่านคงสงสัยว่าเครื่องปั่นไฟ แบบที่ติดตั้งอยู่ตามโรงงานอุตสาหกรรม หรือตามท้องที่ต่างๆ จริงๆแล้วเครื่องปั่นไฟที่เราเห็นกันนั้นมีทั้งหมดกี่ประเภทหรือมีเพียงแค่ประเภทเดียวหรือไม่ ในวันนี้พรีเมี่ยมก็จะมาบอกทุกคนเพื่อคลายข้อสงสัยไปพร้อมๆกันค่ะ 

เครื่องปั่นไฟ มีประเภทไหนบ้าง??

1. เครื่องปั่นไฟแบบชนิดเครื่องยนต์เบนซิน

ในเครื่องปั่นไฟชนิดนี้จะใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดการเผาไหม้และจะเปลี่ยนพลังงานกล ไปหมุนเพลาเครื่องปั่นไฟ จะทำให้เกิดแรงเคลื่อนที่บนโรเตอร์ เพื่อให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อไปใช้งานต่อได้ตามความต้องการ เหมาะกับการใช้งานในครัวเรือน เพราะถูกออกแบบให้มีการใช้เชื้อเพลิงที่น้อยลง และเหมาะกับการใช้งานที่ไม่บ่อยนัก อาจใช้เดือนละไม่เกิน 3 ครั้ง 

2.เครื่องปั่นไฟแบบชนิดเครื่องยนต์ดีเซล

เครื่องปั่นไฟชนิดเครื่องยนต์ดีเซลนั้น จะใช้น้ำมันดีเซลเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ และไปหมุนเพลาเครื่องปั่นไฟ จะทำให้เกิดแรงเคลื่อนที่บนโรเตอร์ 

ในตัวของเครื่องปั่นไฟแบบชนิดเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องปั่นไฟแบบชนิดเครื่องยนต์เบนซินจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่เครื่องยนต์ดีเซลจะมีความทนทานสูงกว่า เหมาะกับการที่ต้องการสำรองไฟไว้ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีขนาดใหญ่ 

3.เครื่องปั่นไฟแบบชนิดอินเวอร์เตอร์

เครื่องปั่นไฟแบบชนิดอินเวอร์เตอร์นั้นจะแปลงไฟฟ้าจากกระแสตรงมาเป็นกระแสสลับ และนำมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไปที่รองรับกระแสสลับได้ ซึ่งระบบอินเวอร์เตอร์จะแปลงกระแสตรงจากอุปกรณ์ต่างๆเช่น โซลาร์เซลล์ เครื่องยนต์ มาสลับใช้กับตัวอื่นๆได้ แต่ข้อจำกัดของตัวนี้ก็คือ ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าจำนวนมากได้ หากเทียบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าชนิดอื่น

4.เครื่องปั่นไฟชนิดแบตเตอร์รี่

เครื่องปั่นไฟชนิดนี้จะไม่มีการใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมัน แต่จะเป็นการใช้แบตเตอร์รี่แทนการใช้น้ำมัน ซึ่งจะทำให้มีความประหยัดมากขึ้น และทำให้ได้กระแสไฟฟ้าแบบบริสุทธิ์อีกด้วย 

5.เครื่องปั่นไฟชนิดพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์เซลล์)

เครื่องปั่นไฟชนิดนี้นั้นคือการนำเอาพลังงานจากแสงอาทิตย์เข้ามาใช้ โดยจะมีแผงโซลาร์เซลล์ขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์มาเป็นกระแสไฟฟ้าตรง ตัวของแบตเตอรี่ก็จะทำการเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ สำหรับการใช้งานถัดไฟ เหมาะสำหรับการเป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อต้องการใช้ไฟฉุกเฉิน

จบกันไปแล้วนะคะสำหรับบทความเกี่ยวกับเครื่องปั่นไฟ เพียงเท่านี้ก็จะเห็นได้ว่าเครื่องปั่นไฟนั้นมีหลากหลายประเภทด้วยกัน และเครื่องปั่นไฟนั้นก็เป็นสิ่งที่จำเป็นหากอยู่ตามโรงงานอุตสาหกรรมหรือในที่ ที่ไฟฟ้าเข้าไปไม่ถึง การเลือกใช้งานก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ตามสถานที่ ตามความต้องการ ที่ต้องการเลือกใช้ได้เลยนะคะ

หากท่านใดสนใจสามารถคลิกลิงก์เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

รับชมวีดีโอเพิ่มเติมได้ที่ : Youtube Premium Eqiupment & Engineering

? สอบถามเพิ่มเติมที่ :

? Line OA : @premiumpr หรือ https://lin.ee/3rDO9VSSV

? Tel : (02) 919-8900

? WEBSITE :https://premiumpowertech.com

⏰ เวลาทำงาน :  จันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-17:30